Hồng treo gió xuất khẩu

Nhiều nhà vườn ở Đà Lạt (Lâm Đồng) chọn những trái hồng chín mọng, căng bóng để treo giàn phơi theo phương pháp sấy của Nhật Bản. Ngoài việc bán, công viên còn dành cho du khách đến tham quan và trải nghiệm.

Mùa hồng Đà Lạt bắt đầu từ cuối tháng 8 và kết thúc vào cuối tháng 11, đầu tháng 12. Người nông dân mùa hồng tất bật thu hoạch với rất nhiều dụng cụ. Một số chủ vườn còn làm các điểm ngắm cảnh để du khách trải nghiệm, chụp ảnh “sống ảo”.

Du nhập vào Việt Nam hàng chục năm trước, hồng treo gió Nhật được trồng nhiều ở Đà Lạt do phù hợp với điều kiện khí hậu, độ cao và được xem là loại trái cây đặc sản của xứ sở sương mù. Khi thu hoạch, người nông dân lựa chọn những quả hồng chín mọng, trải màng che bóng hồng, rửa sạch, để khô cuống rồi sơ chế thành quả hồng treo gió.

Ngày nay, không những là đặc sản thu hút khách trong nước mà mặt hàng này còn trở thành hồng treo gió xuất khẩu sang các nước lân cận.

Hongtreogio.com.vn sẽ cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích xoay quanh vấn đề này trong bài viết sau đây:

Hồng treo gió xuất khẩu loại đặc biệt

Nhiều cơ sở sản xuất mứt Tết tại Đà Lạt (Lâm Đồng) cho biết, mứt hồng treo gió sản xuất theo công nghệ Nhật Bản là món quà Tết “ngọt ngào”.

Hồng treo gió tên đầy đủ là hồng treo gió Nhật Bản. Đây là phương pháp sấy hồng truyền thống của Nhật Bản, không sử dụng than hay than củi mà chỉ sử dụng ánh nắng và gió tự nhiên. Giá hồng dẻo từ 250.000 – 600.000 đồng/kg, cao gấp đôi so với hồng sấy khô trên than, than củi, có khi gấp 3 – 4 lần.

Hồng treo gió được chế biến khi quả còn non, nhưng đủ chín và còn đu đưa trên cây. Miếng hồng xiêm ngon là miếng hồng xiêm còn nguyên cuống, bạn có thể hình dung quả hồng khi còn sống sẽ tươi như thế nào.

Theo Phòng Kinh tế TP Đà Lạt, diện tích trồng hồng Đà Lạt hiện khoảng 370 ha, sản lượng mỗi năm hơn 12.500 tấn quả tươi. Hồng treo gió Đà Lạt có hơn 200 cơ sở sản xuất, tiêu thụ tốt trong nước và bắt đầu nhận được các đơn hàng xuất khẩu từ Nhật Bản và các nước châu Âu.

Dịp Tết năm nay, ngoài phương thức mua bán truyền thống, nhiều nhà vườn ở Hậu Giang, Cần Thơ bắt đầu mở rộng hình thức kinh doanh cây kiểng, bonsai qua mạng để mở rộng thị trường tiêu thụ.

Xem thêm: Hồng treo gió loại nào ngon?

Vườn hồng treo gió được hồi sinh – trên đà phát triển và xuất khẩu sang các nước trong khu vực châu Á

Cây hồng được đưa về từ nhiều nguồn để phát triển tốt tại Đà Lạt. Người Đà Lạt xưa thích trồng hồng, ngoài tuổi thọ cao, ít bệnh tật, loại cây này còn tạo nên cảnh quan đẹp đến nao lòng cho vùng đất thơ mộng này.

Cây hồng thường ra hoa thơm trước mỗi mùa đậu quả. Rồi đúng thời điểm vào thu, những vườn hồng Đà Lạt bắt đầu nở rộ, trĩu quả chín vàng trải dài ngút tầm mắt xuyên qua màn sương. Hồng là loại cây có sức sống kỳ diệu, không cần chăm sóc nhiều nhưng khi vào mùa sẽ xum xuê, sai quả. Mùa thu đến rồi, những trái hồng chuyển từ xanh sang vàng, rồi từ vàng sang đỏ, cho đến khi trụi lá chỉ còn lại những cành khô, những trái hồng vẫn còn treo lủng lẳng như những chiếc đèn lồng, thật nên thơ và đẹp như tranh vẽ. Vào mùa xuân, những chồi mới vẫn mọc ra từ những thân cây trơ trọi. Với người Đà Lạt, cây hồng có một đời sống đặc biệt, đi cùng thăng trầm theo tháng năm.

Theo chân những người nông dân xã Trạm Hành, TP Đà Lạt, qua những ngọn đồi dốc quanh co, vườn hồng phía xa thu hút chúng tôi với sắc vàng rực rỡ. Trời đã vào cuối thu, những cây hồng ở đây đã rụng gần hết lá xanh, chỉ còn trơ lại những cành trơ trụi, đang phải gồng mình chống đỡ những chùm quả vàng trĩu nặng trĩu. Anh Lê Văn Khải, người dân thôn Trạm Hành 1 (xã Trạm Hành, TP Đà Lạt) có thâm niên hơn 30 năm trồng hồng cho biết: Vườn nhà tôi có hơn 300 gốc hồng nhưng thời gian qua vì giá trị kinh tế thấp nên bán 2.000 – 3.000đ/kg, mặc kệ. Trong thời điểm khó khăn đó, nhiều gia đình trong vùng quyết định chặt bỏ, không trồng hồng nữa. Tuy nhiên, từ khi chế biến thành quả hồng, hồng lát, hồng treo gió, giá trị của quả hồng tăng gấp mấy lần. “Cây hồng có nhiều thứ gắn bó, không chỉ nuôi dưỡng tôi mà cả con cháu nên tôi đang tìm hiểu khoa học kỹ thuật, cải tạo vườn tược, nâng cao năng suất, chất lượng, hướng tới phát triển bền vững”, Kai nói.

Không chỉ lão nông Lê Văn Khải nghĩ như vậy mà nhiều hộ nông dân ở xã Trạm Hành cũng bắt tay vào phát triển cây hồng. Đây là khu vực tập trung nhiều cơ sở sản xuất, chế biến hồng nguyên liệu. Bà Trần Kim Anh, chủ cơ sở sản xuất hồng treo gió ở thôn Trạm Hành 1 cho biết: Bình quân mỗi năm tôi thu mua 100-150 tấn hồng cho nông dân với giá 17.000-20.000 đồng/kg để sản xuất hồng. Theo công nghệ Nhật Bản. Nhà máy của tôi đã hoạt động được 5 năm và thu nhập bình quân khoảng 2,7 tỷ đồng/vụ. Thu nhập tăng, tôi cũng tăng giá nguyên liệu đầu vào, để nông dân có động lực bảo vệ và phát triển cây hồng cổ.

Chuỗi giá trị liên kết

Nhiều năm qua, Bí thư Chi bộ thôn Trạm Hành 1, ông Phạm Dah, đã sát cánh cùng bà con nông dân phát triển kinh tế, vận động bà con trồng và tái phát triển cây hồng. Nói về loài cây được người dân địa phương rất quý mến này, ông Phạm Dạ cho biết: Thôn Trạm Hành có 415 hộ dân, gần 2.000 nhân khẩu, khu dân cư được chia thành 8 dân tộc anh em. Ở đây, hầu hết hộ dân nào cũng gắn bó với cây hồng hàng chục năm nên người dân rất phấn khởi khi quả hồng ngày càng tăng giá trị. Hiện nay, chúng tôi đang khuyến khích nông dân tiếp tục thâm canh, tăng năng suất cây trồng, tồn tại và làm giàu bằng cây hồng.

Sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị liên kết luôn là hướng đi bền vững, giúp nâng cao hiệu quả sản xuất, thu nhập của nông dân và doanh nghiệp. Bà Nguyễn Thị Minh Hiếu, Trưởng thôn Trạm Hành 1, cho biết: Không chỉ ươm hồng theo cách truyền thống mà còn đưa vào sản phẩm hồng sấy, hồng sấy quy mô lớn theo công nghệ Nhật Bản. Thương hiệu có thể phục vụ khách hàng trong và ngoài nước. Để phát triển vùng nguyên liệu bền vững, chúng tôi đang từng bước thực hiện mô hình hợp tác xã và vận động người dân tham gia. Ngoài ra, chúng tôi cũng có ý định liên kết với doanh nghiệp sản xuất để tạo đầu ra ổn định cho nông dân.

Đến Đà Lạt, bạn có thể ngồi uống một tách trà nóng và nếm thử sản phẩm từ hồng khi ghé bất kỳ quán ăn nào. Đi đến đâu bạn cũng dễ dàng bắt gặp một góc sống ảo của mình có cây hồng. Không chỉ phát triển sản xuất, cây hồng còn trở thành biểu tượng của du lịch Đà Lạt. Rồi khung cảnh bình dị, hương thơm ngào ngạt của vườn hồng “kết tinh từ đất lành” sẽ mãi ám ảnh tâm trí du khách khi rời xa thành phố mộng mơ này.

Xem thêm: Hồng treo gió Phúc Thành

Rate this post